Home

Optical Distribution Frame (ODF) คืออะไร มีทั้งหมดกี่แบบ มีวิธีการเลือกอย่างไร

Optical Distribution Frame (ODF) คืออะไร

Optical Distribution Frame (ODF) เป็นเฟรม หรือ กล่องต่อสายไฟเบอร์ ที่ใช้เชื่อมต่อสายเคเบิลกับ communication facilities (สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสาร) สามารถต่อรวมเข้ากับ fiber splicing, fiber termination, fiber optic adapters & connectors และ cable connections สามารถต่อรวมเข้าด้วยกันได้ในที่เดียว นอกจากนี้ยังสามารถใช้ป้องกันความเสียหายจากการเชื่อมต่อของ fiber optic แต่ ODF ก็มีหลายรูปแบบและมีความเหมาะสมในการใช้งานต่างกัน

ODF

Optical Distribution Frame (ODF) (กล่องจัดเรียงสายไฟเบอร์)

ประเภทของ ODF

ประเภทของ ODF ส่วนใหญ่สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่

1.ODF แบบติดผนัง จะใช้การออกแบบเหมือนกล่องเล็ก ๆ ที่สามารถติดตั้งบนผนังได้ เหมาะกับการกระจายไฟเบอร์ที่ไม่มากนัก

2.ODF แบบยึดพื้น จะใช้โครงสร้างแบบปิด (ปิดฝาได้ หรือเป็นฝาทึบ) ออกแบบด้วยความจุไฟเบอร์ที่ค่อนข้างคงที่ แข็งแรง และมีลักษณะที่ดี เหมาะสมกับการใช้งาน

wall mount ODF

3.ODF แบบติดตั้งบนชั้นวาง จะเป็นการออกแบบที่มีโครงสร้างที่มั่นคงสามารถติดตั้งบนชั้นวาง (ตู้ Rack 19″) ได้และมีความยืดหยุ่นของจำนวนจุดต่อและข้อกำหนดของสาย fiber optic ต่างๆ ที่แบ่งประเภทกัน

rack-mount-ODF

วิธีการเลือก ODF

การเลือก ODF นั้นขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งานของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่เอามาเป็นตัวเลือก เช่น

Fiber Counts จำนวนการเชื่อมต่อของไฟเบอร์

Manageability ความสามารถในการจัดการของพื้นที่จะต้องจัดเตรียมพื้นที่ให้เพียงพอและความง่ายในการเชื่อมต่อ

Flexibility ความยืดหยุ่นของ ODF สามารถยืดหยุ่นในเรื่องการปรับช่องของ ODF เช่น ODF ที่มีช่องขนาดอแดปเตอร์ ST สามารถติดตั้งได้ทั้งอแดปเตอร์ SC/LC และอแดปเตอร์ FC

Protection การป้องกัน ODF ควรมีอุปกรณ์เพื่อป้องกัน fiber obtic จากฝุ่นต่าง ๆ เพราะตัวเชื่อมหรือข้อต่อต่าง ๆ นั้นมีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการส่งสัญญาณทั้งหมด

การเลือกใช้ ODF ตอนนี้เป็นที่นิยมอย่างมากเพราะสามารถช่วยลดต้นทุนและมีความยืดหยุ่นในการใช้งานอย่างมากและการใช้งานแต่ละรูปแบบก็มีความต้องการในการใช้งานที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการเลือกใช้งานควรคำนึงถึงปัจจัยที่กล่าวมาอย่างรอบคอบ

ขอขอบคุณ

ที่มา : https://community.fs.com/blog/basic-of-optical-distribution-frame-odf.html

แปลภาษาและแก้ไขโดย : PBA Supply